วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ดูแลผิวหน้าหนาวอย่างไรให้ใสกิ๊ก โบกมือลาผิวเสียไปได้เล้ย...

วนๆเวียนๆอยู่กับเรื่องการเมืองมานาน   หันมาเอาใจสาวๆมั่งดีกว่า  หน้าหนาวกันแล้วนี่เนอะ  ต้องรีบหาวิธีดูแลผิวหน้าหนาวกันได้แล้วล่ะ  เพื่อที่คุณสาว ๆจะได้โบกมือลาผิวเสียที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ได้อย่างมั่นใจซะที 
ใครที่มีปัญหา   ถึงหน้าหนาวทีไรผิวก็มักจะแห้งกร้าน  ลอกเป็นขุย แถมบางครั้งยังแห้งแตกจนรู้สึกคันและแสบผิวกันเลยทีเดียว แต่ด้วย วิธีดูแลผิวหน้าหนาวนี้   จะทำให้สาวๆบอกลาผิวเสียพวกนี้ได้อย่างง่ายดาย  มาลองดูกันนะคะ




ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับสาเหตุของอาการผิวป่วยหน้าหนาวกันก่อนนะคะ


1. ผิวแห้งและเหี่ยว อาการแรกเริ่มของผิวในหน้าหนาวเกิดจากผิวขาดความชุ่มชื้น เพราะอากาศสัมพัทธ์หรือความชื้นรอบตัวน้อย ทำให้ร่างกายเสียน้ำมากกว่าปกติ จึงแห้งและเกิดริ้วรอย บริเวณที่ผิวแห้งเป็นประจำคือ หน้าแข้ง หลังมือ แขน

2. ผิวแตก เป็นผลต่อเนื่องจากผิวแห้งที่ขาดการดูแลรักษาทำให้ผิวหนังชั้นบนหดตัวและแห้งแตกเป็นร่อง เช่น ริมฝีปาก ส้นเท้า เป็นต้น

3. คันและอักเสบที่ผิว เมื่อผิวแห้งมักเกิดอาการคันทำให้ต้องเกายิ่งเกาก็ยิ่งคันมากขึ้น อาจทำให้เป็นแผลและอาการอักเสบภายหลัง

4. ผิวแพ้ง่าย ผิวที่แห้งจะไวต่อการระคายเคืองและแพ้ง่ายเพราะโดยธรรมชาติผิวต้องปิดสนิทและมีน้ำมันเคลือบผิวอยู่อีกชั้นหนึ่ง เรียกว่า Natural barrier หรือเกาะป้องกันผิว เมื่อผิวสูญเสียความชุ่มชื้นไปผิวจะเผยอหรือเป็นขุยทำให้เชื้อโรคจากฝุ่นละออง หรือส่วนผสมต่าง ๆ ในครีมบำรุงซึมเข้าสู่ผิวเร็วขึ้น จึงเกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย

5. โรคเซ็บเดิม จัดอยู่ในประเภทเดียวกับโรคภูมิแพ้ตระกูลหอบหืด แต่มีสาเหตุมาจากเชื้อยีสต์บริเวณผิวเจริญเติบโตมากผิดปกติ จนเกิดเป็นผื่น บวมแดง คัน ลอกเป็นขุยจากร่องจมูก หัวคิ้ว หนังศีรษะ หรือลุกลามไปทั้วทั้งตัวได้ พบมากและกำเริบในช่วงหน้าหนาวเนื่องจากอากาศแห้งเป็นตัวกระตุ้นมักเกิดกับคนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำหรือมีประวัติของคนในครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะทารกและผู้สูงอายุ การรักษาคือ กินยาลดการอักเสบจำพวกเสตรียลอยด์และย่าฆ่าเชื้อยีสต์ หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นและไม่ใช้สบู่หรือครีมใด ๆ



เอาล่ะ  เมื่อทราบสาเหตุแล้วเราก็มาสร้างปราการปกป้องผิวกัน 


เริ่มด้วยการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ที่ใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว ผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ใช้ได้ผลดีในหน้าร้อนแต่อาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ในหน้าหนาวควรเลือกครีมเนื้อเข้มข้นชนิด Water in oil เพราะมีน้ำมันช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวได้นานขึ้น ใครที่ผิวแห้งมากลองเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารช่วยลดการสูญเสียน้ำ อาทิ Vaseline, Petrolatum, Lanolin, Ceramide และมีส่วนผสมของ AHAs, Salicylic acid, Lactic aicd และมอยเจอร์ไรเซอร์สูงเพื่อช่วยลดการตึงตัวของผิวหนัง


ใช้ครีมกันแดดหน้าหนาวมีช่วงเวลาที่แดดออกค่อนข้างสั้น แต่ในแดดนั้นจะมีรังสีอัลตราไวโอเลตอยู่มากจึงต้องเลือกครีมกันแดดที่มี SPF ตั้งแต่ 25 ขึ้นไปเพื่อกันรังสี UV ชนิด B ซึ่งทำให้ผิวไหม้เกรียม และเลือก PA (Protection Grade of UVA) ตั้งแต่ 3 บวก (PA+++) ขึ้นไปเพื่อป้องกันรังสี UV ชนิด A ซึ่งเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ

ล้างหน้าให้ถูกวิธีโดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิดที่มีฟองน้อยไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ใช้น้ำลูบใบหน้าให้เปียกก่อนแล้วจึงบีบครีมล้างหน้าใส่มือเพื่อให้ครีมเจือจางลง ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหน้าแห้งและระคายเคืองได้

พยายามไม่อาบน้ำอุ่นเพราะเป็นการเร่งให้ผิวแห้งมากขึ้นและควรหลีกเลี่ยงการอบซาวน่าหรือขัดผิวเพราะผิวกำลังอ่อนแอ


เลือกกินให้สวยท้าลมหนาว

ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพราะอากาศหนาวทำให้เราปัสสาวะบ่อยร่างกายสูญเสียน้ำผิวจึงแห้งง่าย

รับประทานผักผลไม้มาก ๆ ช่วงหน้าหนาวแนะนำให้กินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น พริกขี้หนู พริกหวาน ส้ม มะขาม ฝรั่ง เพราะนอกจากบำรุงผิวยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานป้องกันหวัดได้อีกด้วย

เด็กทารก ผู้สูงอายุ และผู้ที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมได้ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น ชีส ซุป น้ำสลัดน้ำข้น โยเกิร์ต เพราะการที่กระเพาะย่อยน้ำตาลในนมไม่ได้ร่างกายจึงต้องไปดึงเชื้อยีสต์ในลำไส้มาช่วยย่อยน้ำตาลทำให้เชื้อยีสต์มีจำนวนมากขึ้น (Over Growth) เมื่อถูกกระตุ้นด้วยอากาศแห้งในหน้าหนาวจะทำให้เกิดโรคเซ็บเดิมและปวดไขข้อได้

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา จะทำให้ปัสสาวะบ่อยเนื่องจากคาเฟอีนมีส่วนในการขับปัสสาวะ แนะนำให้เลี่ยงมาดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรหรือชาผลไม้ที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟ อีนแทน


ทำมาส์กใช้เองสูตรถนอมหน้ารับลมหนาวแบบง่ายๆกันเถอะ


สำหรับสาว ๆ ที่ชอบทำมาสก์เองด้วยผลิตผลจากธรรมชาติ หน้าหนาวอย่างนี้แนะนำให้ใช้นมสด 1/2 ช้อนชาและน้ำผึ้งแท้ 1/2 ช้อนชา ผสมให้เข้ากันแล้วทาหน้าทิ้งไว้ประมาณ 8-10 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด นมสดจะช่วยให้หน้าเนียนนุ่มไม่แห้งส่วนน้ำผึ้งรักษาความชุ่มชื้นและลดการระคายเคืองได้ดี




****สำหรับสาวๆ การดูแลผิวในช่วงฤดูหนาวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก จะต้องดูแลผิวหนังให้มีความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา และถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ เพราะการอาบน้ำอุ่นจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น และหลังจากอาบน้ำควรทาโลชั่นให้ชุ่มชื้นทุกครั้ง เนื่องจากหลังอาบน้ำใหม่ๆ น้ำยังระเหยไปไม่หมด โลชั่นจะอุ้มน้ำได้ดีค่ะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Health&Cuisine ภาพจากอินเตอร์เน็ต

2 ความคิดเห็น:

  1. หวัดดีค่ะนัองแจ๋ว พี่ฟางผิวแห้งอย่างเดี่ยว แค่ไม่เหี่ยวค่ะ5555 ลัอเล้นนะคะ

    แต่ยังงียก็ขอสูตร
    ทำมาส์กใช้เองสูตรถนอมหน้ารับลมหนาวแบบง่ายๆกันเถอะ ไปใช้แล้สกันนะคะ (ถึงแม้หน้าจะใสแล้วเถอะ ;P )

    วีนนี้มาทักทายก่อนวันกลังจะมาสำรวจบ้านน้องแจ๊วนะคะ

    ตอบลบ
  2. น้องแจ๋ว มาตามไปบ้านใหม่อีกหลัง เหมือนบ้านที่สนุกอ่ะ

    http://www.designbywan.com/natjar2001/

    ตอบลบ